สรุปงานวิจัย
ผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ พบว่านักเรียนมีความสนใจ และมีความตั้งใจ มีความกระตือรือร้นในกิจกรรมการเรียน นักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมที่ผู้ศึกษานำมาใช้ นักเรียนส่วนมากสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ดี ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี นักเรียนส่วนมากอาสาสมัครออกมาทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนด้วยตนเอง สามารถใช้การสังเกต และการสนทนาซักถาม สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดี มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนขณะปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมกลุ่ม รวมทั้งการทำแบบฝึกทักษะปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และช่วยกันเก็บวัสดุอุปกรณ์หลังเลิกเล่นส่งครูทุกคน แม้ในช่วงแรกจะยังต้องให้ครูคอยเตือนแต่หลังจากนั้นนักเรียนก็สามารถทำได้ดีขึ้น และเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก
ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยชิ้นนี้
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา
เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละบุคคล
เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละบุคคล
การจัดประสบการณ์
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 – 5 ปี จะไม่จัดเป็นรายวิชาแต่จัดในรูปของกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่น เพื่อให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้ ทักษะคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งเกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยมีหลักการ และแนวทางการจัดประสบการณ์ ดังนี้
หลักการจัดประสบการณ์
1 จัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง
1 จัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง
2 เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการ ความสนใจ ความแตกต่าง ระหว่างบุคคล และบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่
3 จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิต
4 จัดการประเมินพัฒนาการให้เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์
5 ให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
การสอนในระดับปฐมวัยนั้นไม่สอนเป็นรายวิชา แต่จัดในรูปแบบกิจกรรมบูรณาการให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น ดังนั้นการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านบรรลุจุดหมายตามหลักสูตรนั้น ผู้สอนจำเป็นต้องวางแผนการจัดประสบการณ์ และรู้หลักการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวในการปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความหมายของการสอนแบบเล่น เรียน สรุป ฝึกทักษะ
การสอนแบบเล่น เรียน สรุป ฝึกทักษะ เป็นวิธีการสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนเล่น เพื่อให้รู้จักได้สังเกต และศึกษาลายละเอียดของเนื้อหา ในแง่ของความคิดรวบยอดหลักการ และวิธีการคิดให้นักเรียนสรุป มีความคิดรวบยอด หลักการวิธีคิด โดยวิธีลัดได้ด้วยตนเอง แล้วให้นักเรียนฝึกทักษะกาคิดคำนวณ มีการวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนว่าบรรจุจุดประสงค์หรือไม่
ความหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หรือประสบการณ์ที่ครูผู้สอนจัดให้แก่เด็ก ซึ่งนอกจากจะอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์แล้วยังต้องอาศัยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการวางแผน และเตรียมการอย่างดีจากครูผู้สอนอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้การค้นคว้า การแก้ปัญหา การพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ มีทักษะ และมีความรู้ทางคณิตศาสตร์ ที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญ สำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และเด็กสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปได้
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
สร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ และศึกษาผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านทุ่งหัวช้าง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 13 แผน และใช้เวลาแผนละ 60 นาที แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำนวน 10 ข้อ และแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนโดยรวม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย ส่วนการสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์โดยการสรุปและบรรยาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น