เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
My name is Porntip Sumalai I am 20 year old I am study CRU

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 3 ( 16 พ.ย. 55 )

  • อาจารย์จ๋าให้แบ่งกลุ่ม 3 คน ช่วยกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการบ้านที่อาจารย์ให้ไปมีดังต่อไปนี้
  1. หนังสือคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง หาที่ห้องสมุด ( ชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ ปี สำนักพิมพ์ ISBN )
  2. ความหมายของคำว่าคณิตศาสตร์
  3. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
  4. การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
  5. ขอบข่ายของวิชาคณิตศาสตร์
  6. ทฤษฏีการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์


ผลงานของกลุ่มของข้าพเจ้า

ความหมายของคำว่า คณิตศาสตร์

                คณิตศาสตร์มิได้หมายความเพียงตัวเลขสัญลักษณ์เท่านั้น แต่เป็นศาสตร์ของการคิดคำนวณและการวัด มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลเพื่อให้สื่อความหมาย คิดเป็น คิดเร็ว คิดแก้ปัญหาและเข้าใจได้

อ้างอิง ::  วลัยลักษณ์ อินธิชัย,พรทิพย์ สุมาลัย และธาลากมล โภคัง (2555)

                กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา  เดชะคุปต์, 2528, หน้า 76

 

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์

1.เพื่อฝึกให้เป็นคนมีเหตุผล ละเอียด ถี่ถ้วน รอบคอบ

2.เพื่อเตรียมเด็กให้มีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้อต้น

3.เพื่อให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจค่าและความหมายของตัวเลข

4.เพื่อให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบ การแยกหมู่ รวมหมู่ การเพิ่มขึ้นและลดลง

5.เพื่อให้เด็กเข้าใจความหมายและใช้คำพูดเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง

6.เพื่อฝึกทักษะในการคิดคำนวณ

7.เพื่อให้สัมพันธ์กับวิชาอื่นและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

8.เกิดความคิดรวบยอดของวิชาคณิตศาสตร์

9.มีความสามารถในหารแก้ปัญหา

10.ส่งเสริมความเป็นเอกัตบุคคลในตัวเด็ก

อ้างอิง :: หนังสือการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตระดับปฐมศึกษา,มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,2526,                               หน้า 245-2467

                 หนังสือกิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา เดชะคุปต์,2528,หน้า 71
ทฤษฎีการสอนหรือวิธีการสอนคณิตศาสตร์

                การจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยจะตต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

1.มีความพร้อมที่จะเรียน

2.มีเวลาให้ค้นคว้าทดลอง

3.ใช้ภาษาและสัญลักษณ์

4.แสดงวิธีทำตามขั้นตอน

5.ครูร่วมกับเด็กปฏิบัติจริง

                ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นความรู้พื้นฐานของเด็กที่ได้รับประสบการณ์ เกี่ยวกับการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกตามรูปร่าง ขนาด น้ำหนัก ความยาว ความสูง ความเหมือนและความแตกต่าง

อ้างอิง ::  คู่มือการบริหารโรงเรียนอนุบาล,การเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตระดับปฐมวัยศึกษา (2520)                                      หน้า 263-266

                  กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา  เดชะคุปต์, 2528, หน้า 73

                  เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา,หน้า 2

 

ขอบข่ายคณิตศาสตร์

สาระที่ 1 การเปรียบเทียบ

สาระที่ 2 การเรียงลำดับ

สาระที่ 3 การวัด

สาระที่ 4 การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง

สาระที่ 5 การนับ

สาระที่ 6 การจัดหมู่ การรวมหมู่ การแยกหมู่

สาระที่ 7 ภาษาคณิตศาสตร์และสัญลักษณ์

                การสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่เป็นสิ่งที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ซึ่งมีเนื้อหาที่ควรพิจารณาในการสอนดังนี้

1.การจัดหมู่หรือเซท

2.จำนวน

3.ระบบจำนวน

4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซทต่างๆ

5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์

6.ลำดับที่ ความสำคัญ

7.การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

8.การวัด

9.รูปทรงเรขาคณิต

10.สถิติและกราฟ

อ้างอิง :: กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา  เดชะคุปต์, 2528, หน้า 76

 

หลักการสอนคณิตศาสตร์

                เพยเจท์ได้ให้เทคนิคซึ่งเป็นหลักการสำคัญของการที่เด็กจะพัฒนาและเรียนรู้มโนทัศน์คณิตศาสตร์ดังนี้

1. เด็กจะสร้างความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ โดยการจัดกระทำต่อวัตถุ โดยวิธีธรรมชาติหรือด้วยตนเองเท่านั้น

2. เด็กทำความเข้าใจกระบวนการทางด้านคณิตศาสตร์หลังจากที่เด็กเข้าใจการใช้เครื่องหมายเท่านั้น

3. เด็กควรทำความเข้าใจมโนทัศน์คณิตศาสตร์ สอนที่จะเรียนรู้การใช้สัญลักษณ์ต่างๆทางคณิตศาสตร์

                การสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็กมี 2 ประการ

                1. การสอนให้เด็กคิด โดยใช้วัสดุต่างๆประกอบการสอน วิธีการนี้เริ่มต้นในโรงเรียนมอนเตสซอรี่ ในประเทศอังกฤษ

                2. การสอนตามสติปัญญาของผู้เรียน วิธีนี้จะแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนย่อยๆให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะเรียน

อ้างอิง :: ปฐมวัยศึกษา:หลักสูตรและแนวปฏิบัติ,หรรษา นิลวิเชียร, หน้า 158-159 (2534)

                  กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา เดชะคุปต์, 2528, หน้า 72

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น